Chúc Khách một ngày vui vẻ và thành công trong công việc| Hôm nay là "29-03-24 " rồi nhé| RSS| THOÁT 
          
CHƯA CÓ BÀI MỚI TUẦN NÀY NHÉ!

500



 ÔN THI TN THPT 2017
 TRANG WEB LIÊN KẾT
ÔN TẬP HỌC  KỲ 1 

ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập:
Mật khẩu:
 
 RÈN LUYỆN KỸ NĂNG
MỖI NGÀY NÊN HỌC 

TIN TỨC & SỰ KIỆN
WEBSITE NỔI BẬT 

QUIZLET







CẢNH ĐẸP VIỆT NAM

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Trực tuyến 1
khách quí 1
Thành viên 0

Thành viên
Main » 2009 » Tháng 8 » 27 » Chữa bài không chỉ đơn thuần là đưa ra đáp án!
12:41 PM
Chữa bài không chỉ đơn thuần là đưa ra đáp án!
Khi chữa bài kiểm tra hay bài tập về nhà, giáo viên thường chỉ ngồi ở chỗ dành cho mình trên bục giảng, hỏi học viên đáp án và nói cho họ biết họ đã làm đúng hay sai. Tuy nhiên, trong phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm thì đây lại là một bước quan trọng mà giáo viên có thể tận dụng để tổ chức nhiều hoạt động bổ ích hơn là chỉ đưa ra đáp án.

Tại sao giáo viên cần chữa bài?

Giáo viên ngoại ngữ thường phải dành khá nhiều thời gian cho việc chữa bài khi học viên làm xong bài kiểm tra hay bài tập về nhà là bởi việc này giúp học viên:

v Biết rằng họ đã hiểu đúng hay sai những gì đã học trước khi tiếp thu những kiến thức mới.

v Thường xuyên được tiếp cận với những cách sử dụng ngôn ngữ đúng đắn và chính xác.

v Suy nghĩ tại sao đó lại là câu trả lời đúng hay làm cách nào để tìm ra đáp án chính xác cho một câu hỏi bất kỳ.

v Có những nguồn tham khảo tin cậy về mặt ngôn ngữ mà họ có thể dùng ngay cả khi đã kết thúc khoá học.

v Những học viên khá có thể củng cố lại những kiến thức đã học và những học viên yếu hơn có thể tiếp thu những kiến thức mới từ câu trả lời.

v Có cảm giác thoả mãn sau khi dành thời gian thảo luận và chia sẻ thông tin cùng các bạn trong nhóm.

Trong giờ trả và chữa bài kiểm tra, học sinh chỉ chú ý đến điểm số chứ không mấy khi để ý tới nguyên nhân mà họ trả lời sai. Như vậy họ sẽ không tiếp thu được gì từ những lỗi của bản thân. Thay đổi cách làm việc sẽ làm cho giờ chữa bài phát huy tối đa những tác động tích cực đối với việc học của học sinh.

Giống như mọi hoạt động học tập khác, việc chữa bài sẽ trở nên cuốn hút, hấp dẫn khi học sinh phải động não chứ không chỉ đơn thuần nghe và chép câu trả lời đúng. Khi đó việc tiếp thu những kiến thức mới sẽ trở nên dễ dàng, thú vị và lôi cuốn. Điều này cũng làm cho học viên cảm thấy mình có thể rút kinh nghiệm từ những lỗi sai trong bài kiểm tra.

Ø Thử viết câu hỏi trên bảng nhưng không theo trật tự các câu trong bài: Chú ý hoạt động này chỉ áp dụng cho những dạng bài mà học sinh có thể tìm ra đáp án nào là của câu nào chứ không phù hợp với dạng bài trắc nghiệm nhiều đáp án.

Ø Học sinh nghe hay đọc một đoạn bài khoá để tìm ra đáp án: Học sinh sẽ phải động não để tìm ra câu trả lời. Hãy khuyến khích học viên bằng cách hỏi xem đáp án của học sinh là gì (mà không hề nhận xét là chúng sai hay đúng) trước khi cho chúng nghe băng đáp án.

Biến hoạt động chữa bài thành một quá trình tương tác hai chiều

Giáo viên có thể tận dụng việc học viên muốn biết đáp án đúng thành một cơ hội tuyệt vời để luyện kỹ năng nghe nói. Việc này cũng giúp tạo không khí làm việc tập thể cho lớp.

Ø Học sinh có đáp án dưới dạng “lỗ hổng thông tin”: Ví dụ, học sinh A có đáp án của câu 2,4 và 6 trong khi học sinh B có đáp án của các câu 3,5 và 7. Học sinh có thể làm việc theo cặp và chia sẻ đáp án mình có với bạn và tìm ra đáp án của những câu mà mình không có.

Ø Những học sinh/nhóm khác nhau chịu trách nhiệm về đáp án của những câu khác nhau: Sau khi các nhóm hoàn thành xong công việc được giao, giáo viên có thể đi kiểm tra xem đáp án của từng nhóm chính xác hay không, đề cử ra nhóm sẽ chịu trách nhiệm trả lời từng câu cụ thể và cho họ vài phút để chuẩn bị. Việc này sẽ giúp học sinh thêm tự tin khi đọc câu trả lời trước lớp và các học sinh khác cũng sẽ chăm chú lắng nghe hơn.

Ø Học sinh tự đề cử người chữa bài: Sau khi đã kiểm tra đáp án của từng nhóm, giáo viên chọn ra một học sinh trả lời câu đầu tiên rồi học sinh đó sẽ đề cử người trả lời câu tiếp theo. Sự tò mò không biết ai sẽ là người tiếp theo khiến học sinh chú ý lắng nghe đáp án hơn và dĩ nhiên hiệu quả của việc chữa bài cao hơn rất nhiều.

Làm cho học sinh chủ động hơn trong giờ chữa bài

Tự chữa bài sẽ giúp học sinh chủ động hơn trong quá trình học cũng như khuyến khích ý thức tự lập của họ. Cả học sinh khá lẫn học sinh yếu đều có thể làm việc theo tốc độ của riêng họ mà lại không làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của cả lớp. Khi đó chắc chắn học sinh sẽ có thái độ tích cực hơn với việc học ngoại ngữ.

Ø Học sinh đi vòng quanh lớp và tự quyết định câu nào cần kiểm tra đáp án: Hãy viết những câu trả lời vào những tấm các rồi đính chúng lên tường hay bày ra bàn học. Cách chữa bài này rất hiệu quả đối với những học viên thích hoạt động đồng thời giúp những học viên nhút nhát có thể tự kiểm tra đáp án nhanh chậm tuỳ ý.

Ø Học sinh tự viết đáp án lên bảng: Những học sinh hoàn thành công việc sớm có thể đảm nhiệm trọng trách này. Họ cũng sẽ được biết xem đáp án mình đưa ra đúng hay sai và nguyên nhân của điều đó.

Ø Học sinh hỏi giáo viên những câu mà họ cần biết đáp án: Bạn có thể động viên học sinh làm việc này bằng cách viết lên bảng cấu trúc tiếng Anh cần dùng để hỏi đáp án “What is the answer to …?”. Một khi học viên quen với việc này, giờ chữa bài của bạn sẽ rất hiệu quả.

Hy vọng với những cách được giới thiệu trên đây, các giáo viên sẽ biến những phút kiểm tra bài cũ thành những hoạt động bổ ích và lý thú!


Diệu Linh - Global Education

Category: Phương pháp dạy & học | Views: 787 | Added by: | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TIẾNG ANH -THẦY ĐẶNG THANH TÂM- THPT CHU VĂN AN-AN GIANG
Address: Phu My Town- Phu Tan District- An Giang Province -Vietnam
All Rights Reserved

We welcome feedback and comments at E-mail: tamlinhtoanbao@gmail.com 
Best viewed in Spread Firefox Affiliate Button with at least a 1024 x 768 screen resolution.

  vé máy bay    Listening