Chúc Khách một ngày vui vẻ và thành công trong công việc| Hôm nay là "19-03-24 " rồi nhé| RSS| THOÁT 
          
CHƯA CÓ BÀI MỚI TUẦN NÀY NHÉ!

500



 ÔN THI TN THPT 2017
 TRANG WEB LIÊN KẾT
ÔN TẬP HỌC  KỲ 1 

ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập:
Mật khẩu:
 
 RÈN LUYỆN KỸ NĂNG
MỖI NGÀY NÊN HỌC 

TIN TỨC & SỰ KIỆN
WEBSITE NỔI BẬT 

QUIZLET







CẢNH ĐẸP VIỆT NAM

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Trực tuyến 1
khách quí 1
Thành viên 0

Thành viên
Main » 2014 » Tháng 7 » 25 » THI TỐT NGHIỆP
6:31 PM
THI TỐT NGHIỆP

Phương án nào cho một kỳ thi quốc gia?

TT - Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 và tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, Tuổi Trẻ nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia và bạn đọc về việc cần sớm thực hiện một kỳ thi quốc gia, nhằm tránh những lãng phí, tốn kém, giảm áp lực xã hội...
Những vấn đề mà bạn đọc góp ý cho một kỳ thi quốc gia, Tuổi Trẻ xin được trích đăng để bạn đọc cùng tiếp tục tham gia ý kiến.

Thi theo môn

Theo phương án này, kỳ thi sẽ có tám môn gồm: toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý và ngoại ngữ. Những năm sau có thể bổ sung các môn khác như: tin học, công nghệ, giáo dục công dân... thuộc chương trình THPT. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi bốn môn gồm hai môn bắt buộc là toán, ngữ văn và hai môn do thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại.

Kết quả của bốn môn thi được sử dụng kết hợp với kết quả học tập cả năm lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp THPT và kết quả bốn môn thi này cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo. Ngoài bốn môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quyết định.


Một kỳ thi, hai mục đích

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻngày 19-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết định hướng của việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ là làm sao cho kỳ thi nhẹ nhàng, hiệu quả, thiết thực và công bằng, tạo thước đo chung để có thể vừa xét tốt nghiệp THPT vừa làm cơ sở xét tuyển vào ĐH, CĐ.

"Chúng ta sẽ tiến tới một kỳ thi quốc gia sử dụng hai mục đích trên. Đây là chủ trương rất mới nên hiện vẫn chưa biết đi theo hướng nào tốt nhất. Bộ GD-ĐT mong muốn các nhà khoa học, các nhà giáo, toàn xã hội đóng góp ý kiến cho đề án này được hoàn thiện nhất” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT đang gấp rút hoàn thành đề án, trong quý 3-2014 sẽ đưa ra tham khảo ý kiến của công luận.

Về đề thi, hầu hết thí sinh đáp ứng được các nội dung mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng để tốt nghiệp THPT. Chỉ những học sinh có học lực từ trung bình khá trở lên mới đáp ứng được yêu cầu các nội dung ở mức độ vận dụng cao để có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở. Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi (yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó).

Thi theo bài

Với phương án này, các môn học ở lớp 12 gồm toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý và ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành năm bài thi, gồm: bài thi toán, bài thi ngữ văn, bài thi ngoại ngữ, bài thi tự nhiên (gồm các môn vật lý, hóa học và sinh học) và bài thi xã hội (gồm các môn lịch sử và địa lý). Mỗi thí sinh phải thi bốn bài thi gồm hai bài thi bắt buộc là bài thi toán và bài thi ngữ văn. Hai bài thi do học sinh tự chọn từ bài thi tự nhiên, bài thi xã hội hoặc bài thi ngoại ngữ.

Đề thi của mỗi bài thi là tổng hợp các câu hỏi của từng phần (mỗi phần là một môn học). Trong năm đầu, bài thi chỉ là tổng hợp các câu hỏi của mỗi môn học, những năm sau các câu hỏi của bài thi nâng dần theo hướng tổng hợp, tích hợp giữa các môn.

Thời gian và địa điểm thi

Thời gian tổ chức kỳ thi vào tuần thứ hai của tháng 6 hằng năm. Theo phương án môn thi: có tám buổi thi trong bốn ngày, mỗi buổi thi một môn thi. Theo phương án bài thi có năm buổi thi trong hai ngày rưỡi, mỗi buổi thi một bài thi. Địa điểm tổ chức kỳ thi được tổ chức thành các cụm thi theo địa bàn tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Tại mỗi địa phương có thể có một số cụm thi tập trung chủ yếu ở thành phố, thị xã; cá biệt có thể ở trung tâm huyện.

Về coi thi và chấm thi, dự kiến sẽ thành lập các cụm chấm thi theo địa bàn tỉnh. Thành viên của hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi là cán bộ, giáo viên của sở GD-ĐT và cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ.

Tuyển sinh ĐH, CĐ

Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia để tuyển sinh: công bố phương thức tuyển sinh của trường mình, trong đó có các môn thi/bài thi của kỳ thi quốc gia sẽ được dùng để xét tuyển đối với từng ngành đào tạo và công bố môn thi/bài thi chính sẽ nhân hệ số điểm (nếu có) trong số các môn thi/bài thi xét tuyển đối với từng ngành đào tạo của trường. Có thể bổ sung các hình thức khác như: sơ tuyển, thi bổ sung, phỏng vấn, viết luận, kiểm tra IQ...

Các trường ĐH, CĐ không sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia để tuyển sinh: xây dựng đề án tuyển sinh riêng. Đề án tuyển sinh riêng cần chỉ rõ phương thức tuyển sinh, điều kiện đảm bảo chất lượng nguồn tuyển.

VĨNH HÀ


Category: Bản tin giáo dục | Views: 621 | Added by: dangthanhtam | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
avatar
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TIẾNG ANH -THẦY ĐẶNG THANH TÂM- THPT CHU VĂN AN-AN GIANG
Address: Phu My Town- Phu Tan District- An Giang Province -Vietnam
All Rights Reserved

We welcome feedback and comments at E-mail: tamlinhtoanbao@gmail.com 
Best viewed in Spread Firefox Affiliate Button with at least a 1024 x 768 screen resolution.

  vé máy bay    Listening